สงครามโลกครั้งที่ 1 (1914-1918) เมื่อผู้ชายต้องออกไปทำสงคราม และผู้หญิงจำเป็นต้องออกมาหาเลี้ยงชีพ จะด้วยความเครียดจากปัญหาเศรษฐกิจหรือการเมืองก็ตามผู้หญิงจึงสูบบุหรี่กันมากขึ้น แม้ว่าในขณะนั้นยังมีข้อห้ามทางกฎหมายและสังคมคุมอยู่
ในอดีตบริษัทบุหรี่ไม่เคยนึกถึงการตลาดสำหรับผู้หญิง แม้จะใช้นางแบบวัยรุ่นที่น่าดึงดูดในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ แต่ก็เป็นไปเพื่อเชิญชวนลูกค้าผู้ชาย ต่อมาทัศนคติที่มีต่อผู้หญิงที่สูบบุหรี่เริ่มเปลี่ยนไปและผู้หญิงจำนวนมากเริ่มใช้บุหรี่เป็นอาวุธในการท้าทายความคิดแบบเดิม ๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้หญิงมากขึ้น
ช่วงปี 1920 เป็นช่วงเวลาแห่งการเคลื่อนไหวที่รุนแรงเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมกันสำหรับผู้หญิงไม่ว่าจะเป็นสิทธิในการลงคะแนนเสียงหรือสิทธิในการสูบบุหรี่
George Washington Hill ประธานบริษัทยาสูบอเมริกัน มองเห็นโอกาสในครั้งนี้ เขากล่าวว่า "มันจะเหมือนกับการเปิดเหมืองทองคำที่สนามหน้าบ้านของเรา" เขาตั้งคำถามต่อ Edward L. Bernays ว่า “เราจะทำให้ผู้หญิงออกมาสูบบุหรี่ข้างถนนได้อย่างไร พวกหล่อนสูบบุหรี่อยู่แต่ในบ้าน แต่ถ้าพวกหล่อนใช้เวลาสูบบุหรี่นอกบ้านได้ครึ่งหนึ่งเราจะเพิ่มตลาดผู้หญิงได้เป็นสองเท่า ลงมือทำเลย!” ฮิลล์ ว่าจ้าง Bernays 25,000 ดอลล่าร์สำหรับงานสำคัญนี้
![]() |
George Washington Hill |
นั้นคือแคมเปญของเขา? เพื่อให้นักสิทธิสตรีรุ่นใหม่ได้จุดบุหรี่ เพื่อเป็นการปลดปล่อย “คบเพลิงแห่งอิสรภาพ” ในที่สาธารณะระหว่างขบวนพาเหรดเทศกาลอีสเตอร์ในนิวยอร์ก เขาเชื่อว่าวิธีนี้จะสร้างข่าวใหญ่ไปทั่ว ประเทศ
![]() |
เบอร์เนย์และภรรยา |
เมื่อเบอร์ธา ฮันต์ เลขาของเบอร์เนย์ ก้าวลงบนถนนที่แออัดไปด้วยผู้คน พร้อมบุหรี่ในมือ แม้จะได้รับการเย้ยหยัน ขณะที่หญิงสาวสิบคนเดินตามเบอร์ธาฮันต์ไปตามถนนฟิฟท์อเวนิวพร้อมกับจุด “คบเพลิงแห่งอิสรภาพ” (สูบบุหรี่) ได้สร้างกระแสอย่างรุนแรงเกินคาด การเดินขบวนยังเกิดขึ้นในบอสตัน ดีทรอยต์และซานฟรานซิสโก ขณะที่หนังสือพิมพ์ทั่วประเทศตีพิมพ์เรื่องราวนี้ ผู้หญิงหลายสิบล้านคนโยนโซ่ตรวนทิ้ง เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ในการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ
![]() |
Bertha-Hunt |
แคมเปญ “Torches of Freedom” กลายเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของการประชาสัมพันธ์ซึ่งยังคงอ้างถึงในตำราการตลาด ทำให้เกิดการถกเถียงในระดับชาติและกระตุ้นให้ผู้หญิงที่ถูกปลดปล่อยให้สูบบุหรี่ในที่สาธารณะ
หนึ่งในวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการดึงดูดผู้หญิงให้สนใจ “บุหรี่” นอกจากความผอมบาง ที่เข้าได้กับแฟชั่นแบบใหม่ พร้อมผมทรงบ๊อบและกระโปรงสั้น
กลยุทธ์ด้านสื่อของเขาเกี่ยวข้องกับการชักชวนให้ผู้หญิงสูบบุหรี่แทนของหวาน เขาเริ่มต้นด้วยการส่งเสริมอุดมคติของผู้หญิงรูปร่างผอมบางโดยใช้ช่างภาพและศิลปินในหนังสือพิมพ์และนิตยสารเพื่อส่งเสริม "ความงามพิเศษ" จากนั้นเขาก็ให้หน่วยงานทางการแพทย์ส่งเสริมการสูบบุหรี่ มากกว่าการกินของหวาน
Lucky Strikes เพิ่มยอดขายเป็นสองเท่าจากปี 1923 ถึงปี 1929 เท่ากับว่าเบอร์เนย์ได้คืนเงิน 25,000 ดอลลาร์ให้แก่ฮิลล์และสมาคม และความสำเร็จของพวกเขายังคงดำเนินต่อไปอีกหลายปี ทำให้ยอดขายบุหรี่เพิ่มขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ ในขณะที่ผู้หญิงยังไม่ได้รับสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง!
จอร์จ วอชิงตัน ฮิลล์ ประธานบริษัทยาสูบอเมริกัน เป็นนักธุรกิจที่รู้จักฉกฉวยโอกาสจากการเติบโตของขบวนการสิทธิสตรีในยุคนั้น คำพูดของเขาที่ว่า "มันจะเหมือนกับการเปิดเหมืองทองคำที่สนามหน้าบ้านของเรา" บ่งบอกเจตนาของเขาได้อย่างแท้จริง
ความสำเร็จของเบอร์เนย์ ทำให้เขาเป็นที่ยอมรับในเวลาต่อมา ซึ่งปัจจุบันเขาได้รับการยอมรับในฐานะบิดาแห่งการประชาสัมพันธ์
https://medium.com/@alearningaday/how-we-were-sold-the-tobacco-bacon-and-the-ideal-of-thin-women-93d0f3ab9cab
https://yourstory.com/2014/08/torches-of-freedom
https://adstorytime.wordpress.com/2016/03/22/torches-of-freedom-easter-parades-and-cigarettes/
จากสุขสาระ ฉบับที่ 205 เดือนเมษายน 2564
มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น