การวิจัยจากมหาวิทยาลัยสเตอร์ลิงเปิดเผยว่าการใช้จ่ายเพื่อส่งเสริมบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นจาก 1.7 ล้านปอนด์ในปี 2553 เป็น 13.1 ล้านปอนด์ในปี 2555 นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2556 บริษัทในเครือ British American Tobacco ใช้เงินไป 3.6 ล้านปอนด์ ในอีกสองเดือนข้างหน้าเพื่อส่งเสริมการเปิดตัวแบรนด์บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ Vype ในสหราชอาณาจักร
การตลาดของบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ในสหราชอาณาจักร ซึ่งตีพิมพ์โดย CRUK ในปี 2013 การวิจัยเน้นว่าบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ถูกกำหนดเป้าหมายไปยังกลุ่มผู้บริโภคสองกลุ่มที่แตกต่างกัน:- นักสูบบุหรี่ตัวยง
- หนุ่มสาวที่สูบบุหรี่หรือไม่สูบบุหรี่
สี่วิธีที่บริษัทบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ในสหรัฐอเมริกา ทำการตลาดผลิตภัณฑ์ของตนเพื่อกำหนดเป้าหมายเป็นคนหนุ่มสาวได้แก่
1. มอบทุนการศึกษา
2. สร้างกระแสบนโซเชียล บุหรี่ไฟฟ้ามักปรากฏในฟีดข่าวและไทม์ไลน์ของโซเชียลมีเดีย ล่าสุด แบรนด์บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น JUUL ได้พึ่งพาโซเชียลมีเดียอย่างมากในการทำการตลาดและโปรโมตผลิตภัณฑ์ของตน ผล การศึกษา พบว่าการเติบโตของโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะจำนวนทวีตที่เกี่ยวข้องกับ JUUL “มีความสัมพันธ์สูง” กับยอดขายปลีกของ JUUL จำนวนทวีตที่เกี่ยวข้องกับ JUUL พุ่งสูงขึ้นจากค่าเฉลี่ยรายเดือนที่ 765 ในปี 2558 เป็นค่าเฉลี่ยรายเดือนที่ 30,565 ในปี 2560 ภายในสิ้นปี 2560 JUUL ครองส่วนแบ่งการตลาดบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์มากกว่าครึ่งหนึ่ง
3. สนับสนุนเทศกาลดนตรีและกิจกรรมต่าง ๆ ในปี 2556 blue eCigs® ได้ให้การสนับสนุน Sasquatch! เทศกาลดนตรี ในวอชิงตัน ซึ่งมีห้องรับรอง พร้อมแขกรับเชิญสุดเซอร์ไพรส์จากนักแสดงชั้นนำ ที่สำคัญมีตัวอย่างของตัวอย่าง blu eCigs
4. แนะนำรสชาติที่น่าดึงดูด โดยนำเสนอรสชาติที่เป็นมิตรต่อเด็กและเยาวชน
นอกจากนี้บริษัทบุหรี่ไฟฟ้ายังให้การสนับสนุนกิจกรรมด้านกีฬารวมไปถึง การสนับสนุนรายการฟุตบอลและมอเตอร์สปอร์ต ชวนให้นึกถึงการอุปถัมภ์ของบริษัทบุหรี่แบบเดิม ๆ ที่เคยพบเห็นกันในอดีต
แน่นอนบริษัทบุหรี่ก็เหมือนบริษัทอื่น ๆ ทั่วไป ที่ต้องหากลยุทธในการดึงดูดลูกค้า ต่างกันตรงที่ว่ากลยุทธของบริษัทบุหรี่ที่แม้จะดูเลิศเพียงใด แต่ก็เดิมพันด้วยสุขภาพและชีวิตของผู้คน
https://truthinitiative.org/research-resources/tobacco-industry-marketing/4-marketing-tactics-e-cigarette-companies-use-target
https://tobaccotactics.org/wiki/e-cigarettes-marketing/
มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น