ผู้ชนะ Ivan Fernandez Anaya

เรื่องราวของนักกีฬาที่แสดงถึงความมีน้ำใจนักกีฬาจนเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2555 ที่การแข่งขันแบบครอสคันทรีในเขตนาวาร์ทางตอนเหนือของสเปนตามรายงานของหนังสือพิมพ์แห่งชาติของสเปน

Ivan Fernandez Anaya นักวิ่งชาวสเปนกำลังจะจบการแข่งขันแบบครอสคันทรีของเขา แต่เมื่อเขาสังเกตเห็น Abel Kiprop Mutai นักกีฬาชาวเคนยาซึ่งเป็นผู้นำอยู่ วิ่งช้าลงเมื่อเขาเข้าใกล้เส้นชัย เขารู้สึกได้ถึงความผิดปกติ 

Mutai สับสนกับป้ายเพราะเขาพูดภาษาสเปนไม่ได้ และคิดว่าเขาชนะแล้ว Anaya เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นและสามารถพุ่งแซงหน้าอาเบลไปอย่างง่ายดายเพื่อเอาชนะการแข่งขันด้วยตัวเขาเอง แต่เขากลับวิ่งช้าลงและตะโกนบอก Mutai ให้ไปที่เส้นชัย เพื่อที่จะได้รับชัยชนะต่อไป 

“ผมทำในสิ่งที่ควรทำ เขาเป็นผู้ชนะโดยชอบธรรม” Ivan Fernandez Anaya วัย 24 ปีกล่าวในภายหลัง “เขาสร้างช่องว่างที่ผมไม่สามารถปิดได้หากเขาไม่ได้ทำผิดพลาด ทันทีที่ผมเห็นเขาหยุด ผมรู้ว่าผมจะไม่วิ่งผ่านเขาไป”

เมื่อนักข่าวถามว่าทำไมเขาถึงไม่ชนะการแข่งขัน เขาตอบว่า "ความฝันของผมคือสักวันหนึ่งเราจะมีวิถีชุมชนแบบที่เราช่วยกันผลักดัน ร่วมมือกันและกันสู่ชัยชนะ"

เมื่อถามต่อ Ivan กล่าวว่า "ถ้าผมไม่ปล่อยให้เขาชนะ ทั้งที่เขากำลังจะชนะ ก็การแข่งขันเป็นของเขา ถ้าผมชนะผมจะเป็นอะไร เกียรติยศในเหรียญนั้นคืออะไร แล้วแม่ของผมจะคิดอย่างไร ถามอะไร?"

บางครั้งการได้เห็นการแสดงน้ำใจนักกีฬาและความเสียสละอันยอดเยี่ยมเช่นนี้ น่าตื่นเต้นยิ่งกว่าการแสดงความสามารถด้านกีฬา 

นี่เป็นบทเรียนที่สำคัญในด้านค่านิยมที่จะส่งต่อลูกหลานในลำดับต่อไป

Ivan Fernandez Anaya ไม่ได้ชนะการแข่งขันในวันนั้น แต่เขาชนะใจคนนับล้านทั่วโลกเพราะไม่ฉวยโอกาสจากสถานการณ์นี้ ขณะที่พวกเราอีกหลายคนใช้ประโยชน์จากจุดอ่อนของผู้คน แทนที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับพวกเขา

ข้อมูล
Fractal Enlightenment
https://greekreporter.com/2021/07/31/moment-where-sportsmanship-became-more-important-than-winning/
https://theworld.org/stories/2013-01-18/iv-n-fern-ndez-anayas-kindness-reaffirms-faith-athletes-some-video
สุขสาระออนไลน์ฉบับที่ 215 
เดือนพฤศจิกายน 2565
มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.)
www.muslim4health.or.th 

ความคิดเห็น