มาปลูกผักสวนครัว เลิกบุหรี่กันดีกว่า

การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่สามารถป้องกันได้ การเลิกสูบบุหรี่จึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดขั้นตอนเดียวที่ผู้สูบบุหรี่สามารถทำได้เพื่อปรับปรุง คุณภาพชีวิตของพวกเขา

การเลิกสูบบุหรี่แตกต่างกันไปสำหรับผู้สูบบุหรี่แต่ละคน และทุกคนก็ประสบกับความท้าทายที่แตกต่างกันไป 

ความท้าทายแรก คือมีความตั้งใจเลิกสูบอย่างเด็ดเดี่ยว พร้อมถามกับตัวเองว่า คุณสูบบุหรี่ไปทำไม่ เพื่ออะไร ส่วนเรื่องโทษ หรือพิษภัยของบุหรี่นั้น เชื่อว่าหลายคนก็รู้ดีเช่นกัน เพียงแต่ว่าคิดหลงไปว่าคงไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง ถ้าไม่คิดถึงตนเอง ขอให้นึกถึงคนใกล้ชิด คู่ครอง ลูกตัวเล็กที่วิ่งเข้ามาหาเมื่อเวลาคุณกลับจากทำงาน แล้วบอกว่า พ่อ/แม่ตัวเหม็นจัง! 

สภาพแวดล้อมมีผลอย่างมาก ถ้าคุณยังอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแต่เหล่านักสูบ โอกาสในการเลิกบุหรี่ก็น้อยลง เพราะกิจกรรมของคุณยังคงผูกพันอยู่กับการสูบบุหรี่ ดังนั้นคุณควรปรับพฤติกรรมใหม่ ให้ห่างไกลจากสภาพแวดล้อมเดิม ไม่ต้องถึงขนาดต้องตัดขาดกับเพื่อน ลองชวนเพื่อนเปลี่ยนแผนสังสรรค์เย็นวันศุกร์ เป็นไปวิ่งออกกำลังหลังเลิกงานแทน หรือจะลองเดินออกกำลัง ก็เอาตามถนัด แล้วอย่าลืม “โยน” บุหรี่ ไฟแช็ก และอุปกรณ์การสบบุหรี่ทั้งหมดลงถังขยะ ประกาศให้บ้านและ รถเป็นเขตปลอดบุหรี่

มาท้าทายตนเองให้ “เลิกบุหรี่” ด้วยการหากิจกรรมที่ได้ประโยชน์และช่วยให้เลิกบุหรี่ ข้อเสนอวันนี้ ขอชวนคุณที่ยังสูบบุหรี่ มาปลูกผักสวนครัวอายุสั้น ที่ปลูกง่าย ให้ผลผลิตเร็ว ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ก็จะได้ผักออแกนิก ไว้กินเอง หรือจำหน่ายไปขายสร้างรายได้เสริมมาฝากก็ไม่ผิดกติกาใดๆ 

1. ถั่วงอกเป็นผักสวนครัวที่มีอายุในการปลูกสั้นที่สุดเมื่อเทียบกับพืชผักอื่นๆ โดยใช้เวลาแค่ 4 วัน เราก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตของถั่วงอกได้แล้ว ขั้นตอนการปลูกถั่วงอกก็แสนจะทำได้ง่ายๆ โดยขั้นแรกให้นำเมล็ดถั่วเขียวไปแช่น้ำประมาณ 6-12 ชั่วโมง จากนั้นก็นำกระป๋องที่มีฝาปิดมาเปิดออก พร้อมปูกระดาษทิชชูรองไว้บริเวณก้นกระป๋อง เสร็จแล้วก็นำเมล็ดถั่วเขียวที่เตรียมไว้มาโรยให้ทั่ว นำกระดาษทิชชูปิดทับอีกที พร้อมปิดฝากระป๋องให้สนิท จากนั้นก็คอยดูแลฉีดน้ำต้นถั่วงอกอย่างสม่ำเสมอ เท่านี้ก็จะได้ถั่วงอกไว้กินอร่อยๆ หรือขายสร้างรายได้ดีๆ ได้แล้ว

2. ต้นอ่อนทานตะวันเป็นพืชผักสวนครัวที่ปลูกได้ง่ายคล้ายกับถั่วงอก วิธีการปลูกก็ไม่ยาก โดยให้นำเมล็ดทานตะวันไปแช่น้ำไว้ประมาณ 1 คืน จากนั้นก็เตรียมภาชนะสี่เหลี่ยมที่ไม่มีรู ที่จะใช้ปลูก เทดินใส่ให้ทั่ว ฉีดน้ำให้ชุ่ม เสร็จแล้วก็โรยหว่านเมล็ดให้ทั่วภาชนะ พร้อมนำภาชนะอีกชิ้นมาปิดทับไว้ แล้วก็รออีกประมาณ 7 วัน ต้นอ่อนทานตะวันก็จะงอกขึ้นมาพร้อมแก่การกินหรือการขายแล้ว 

3. เห็ดนางฟ้ามีอายุการเก็บเกี่ยวหลังจากการปลูกอยู่ที่ประมาณ 7-15 วัน เห็ดนางฟ้าต้องเพาะในที่ร่ม เนื่องจากแสงแดดไม่มีความจำเป็นต่อเห็ดนางฟ้าเลย แถมยังสามารถทำให้เส้นใยโตได้ช้าอีกต่างหาก ส่วนขั้นตอนในการปลูกก็ให้เราหาภาชนะทรงสูงหรือโอ่งเก่าๆ มาทำเป็นเรือนเพาะ เททรายลงไปให้หนาประมาณ 3 นิ้ว แล้วหาลังไม้มาประกอบเป็นทรงสี่เหลี่ยมเพื่อใส่เข้าไปในเรือนเพาะ จากนั้นวางตะแกรงไม้ไผ่รองพื้นที่ ก่อนจะนำก้อนเชื้อเห็ดที่เปิดจุกด้านบนมาวางบนตะแกรง แล้วปิดฝาให้เรียบร้อย พร้อมคอยพรมน้ำ 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น 

วันหยุดอยู่กับบ้าน เปลี่ยนจากดูซีรีย์เป็นชวนคนใกล้ตัวไปปลูกผักสวนครัว ปลูกต้นไม้ นอกจากจะทำให้ห่างไกลจากบุหรี่แล้ว ยังได้ผักออแกนิก ได้อากาศบริสุทธ์ เพิ่มความร่มเย็นให้บริเวณบ้านแล้ว ยังได้ผักสลัดชามใหญ่อีกด้วย 

ข้อมูล
https://home.kapook.com/view189131.html
https://stopswithme.com/the-environmental-impact-of-tobacco/

สุขสาระออนไลน์ ฉบับที่ 224
เดือนตุลาคม 2566
มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.)
www.muslim4health.or.th

ความคิดเห็น