“ชาวไร่ยาสูบศึกษาดูงานเพื่อหาแนวทางปลูกพืชทดแทนยาสูบ”

โครงการยุทธศาสตร์ลดการพึ่งพิงยาสูบ ภายใต้โครงการชุมชนสดใสไร้ยาสูบ นำเครือข่ายกลุ่มผู้ปลูกยาสูบเข้าศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้การปลูกพืชทดแทน เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับพื้นที่ในการปรับเปลี่ยนเพื่อปลูกพืชทดแทนยาสูบต่อไป

โดยในวันที่ 19 กันยายน 2566 เข้าศึกษาดูงาน ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดกระบี่ และ

วันที่ 20 กันยายน 2565 เข้าศึกษาดูงาน ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านเขากลม จังหวัดกระบี่ 

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 นำเครือข่ายกลุ่มผู้ปลูกใบยาสูบทั้งหมด 4 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนวังหลัก ชุมชนหนองธง ชุมชนทอนตะเกียง และชุมชนควนโต๊ะหงอดเข้าศึกษาดูงาน ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดกระบี่ และต่อเนื่อง

วันที่ 5 ตุลาตม 2566 เข้าศึกษาดูงาน ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านเขากลม จังหวัดกระบี่

วันที่ 17 ตุลาคม 2566 ลงพื้นที่ติดตามผลและชี้แจงแบบสอบถาม ชุมชนบ้านโมยตก นาทวี สงขลา จากนั้นเดินทางมุ่งสู่ ควนโต๊ะหงอด ควนโดน สตูล แกนนำอาสาทุกคนรู้สึกภูมิใจที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนโครงการฯ และมีความต้องการให้มีการสานต่อโครงการอีก

วันที่ 18 ตุลาคม 2566 ลงพื้นที่ติดตามผลและชี้แจงแบบสอบถาม ชุมชนบ้านไร่เหนือ บ้านหน้าวังและท่าเหนาะ อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง อีกทั้งลงพื้นที่เยี่ยมสวนปลูกถั่วลิสงของแกนนำฯ ซึ่งอยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวพอดี แต่ละชุมชนพร้อมที่จะขับเคลื่อนโครงการในระยะถัดไป ซึ่งจะขับเคลื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ทั้งอำเภอกงหรา ขณะที่มีรายงานว่าจำนวนผู้สูบบุหรี่และผู้ปลูกยาเส้นลดลง




สุขสาระออนไลน์ ฉบับที่ 226
เดือนธันวาคม 2566
มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.)
www.muslim4health.or.th

ความคิดเห็น