เครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับคนหนุ่มสาว

หลายประเทศทั่วโลก ทำให้การซื้อแอลกอฮอล์เป็นเรื่องผิดกฎหมายสำหรับผู้เยาว์ โดยการกำหนดอายุในการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประเทศส่วนใหญ่ในทวีปยุโรป กำหนดอายุขั้นต่ำที่สามารถซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คือ 18 ปี ขณะที่สหรัฐฯ อินโดนิเซีย ศรีลังกา อิรัก เป็นต้น อยู่ที่ 21 ปี

สำหรับประเทศไทย ผู้ที่สามารถซื้อขายหรือบริโภคแอลกอฮอล์ได้ต้องมีอายุถึง 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปเช่นเดียวกันกับในประเทศญี่ปุ่น 

อันตรายของแอลกอฮอล์มีทั้งอุบัติเหตุที่อาจนำไปสู่การเสียชีวิต โรคตับ และมะเร็งอีกหลายชนิด แม้ในปริมาณที่น้อยมาก ๆ แอลกอฮอล์ก็ยังคงเป็นสารก่อมะเร็ง ทำให้องค์การอนามัยโลกต้องประกาศว่า "เมื่อพูดถึงการดื่มแอลกอฮอล์ เรากำหนดปริมาณที่ปลอดภัยที่จะไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพไม่ได้"

การศึกษาทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นว่าการดื่มตั้งแต่อายุยังน้อย ส่งผลกระทบต่อสมองที่ไม่สามารถแก้ไขได้ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและความเสียหายที่จะมีผลระยะยาว และสามารถขัดขวางการสร้างการเชื่อมโยงของสมอง และอาจขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้และความจำ

การดื่มตั้งแต่อายุยังน้อยอาจนำไปสู่ปัญหาทางจิตใจและอาจเพิ่มโอกาสในการใช้แอลกอฮอล์ในทางที่ผิดในอนาคต 

ตามข้อแนะนำของสหรัฐฯ ระบุว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเบียร์และไวน์ถูกมองว่าปลอดภัยมากกว่า อย่างไรก็ตาม ประเภทของแอลกอฮอล์ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ แต่กุญแจสำคัญอยู่ที่ปริมาณที่ดื่มเข้าไป "เบียร์ขนาด 12 ออนซ์ มีปริมาณแอลกอฮอล์เท่ากับไวน์ 5 ออนซ์ หนึ่งแก้ว หรือช็อตสุราปริมาณ 1.5 ออนซ์ หนึ่งช็อต"

อย่างไรก็ตาม ยังมีเหตุผลอีกมากว่าทำไมแอลกอฮอล์อาจเป็นอันตรายต่อคนหนุ่มสาวมากกว่า ทั้งที่พวกเขามีอายุเกินอายุทางกฎหมายที่อนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ได้แล้ว

เหตุผลแรกคือขนาดของร่างกายและรูปร่าง ร่างกายของวัยรุ่นจะยังไม่สูงเต็มที่จนกว่าจะอายุ 21 ปี และแม้ว่าพวกเขาจะไม่สูงเพิ่มขึ้นแล้ว แต่พวกเขาอาจมีขนาดร่างกายไม่ใหญ่โตเท่าคนอายุ 30+ หรือ 40+ ปี

"ด้วยเหตุนี้ เมื่อคนหนุ่มสาวดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หนึ่งแก้ว จะทำให้มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่าผู้ใหญ่" รุด รูดบีน นักวิจัยหลังปริญญาเอก มหาวิทยาลัยมาสทริชท์ (Maastricht University) ในเนเธอร์แลนด์ กล่าว - เขาเป็นผู้เขียนงานวิจัยที่มีชื่อว่า "Beyond Legislation" หรืออาจแปลเป็นไทยว่า "มากกว่ากฎหมาย" ซึ่งเข้าไปตรวจสอบผลกระทบของการปรับอายุขั้นต่ำในการดื่มแอลกอฮอล์ขึ้น

เมื่อคุณดื่มแอลกอฮอล์ พิษเหล่านี้จะเข้าไปสู่กระแสเลือดและกระจายไปตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ภายในเวลา 5 นาที แอลกอฮอล์จะเดินทางไปถึงสมองของคุณ ข้ามผ่านแนวกั้นระหว่างเลือดและสมอง (blood-brain-barrier) ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องสมองของคุณจากสารต่าง ๆ ที่เป็นพิษ ไปได้แบบง่าย ๆ

"สัดส่วนแอลกอฮอล์จำนวนค่อนข้างสูงไปกองรวมอยู่ที่สมองของคนหนุ่มสาว และนี่เป็นเหตุผลอีกข้อว่า ทำไมคนหนุ่มสาวถึงเสี่ยงอยู่ในภาวะแอลกอฮอล์เป็นพิษ" รูดบีน กล่าว

ข้อมูล
https://www.bbc.com/thai/articles/cv2yxld2nx2o
https://www.drinkiq.com/th-th/about-alcohol/why-is-underage-drinking-illegal-and-dangerous

สุขสาระออนไลน์ ฉบับที่ 230
เดือนเมษายน 2567
มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.)
www.muslim4health.or.th

ความคิดเห็น