ผักแขนง

ผักแขนง (Baby Cabbage) เป็นผักตระกูลกะหล่ำที่มีขนาดเล็ก ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นต้นอ่อนของคะน้า แต่จริง ๆ แล้ว เป็นผักที่เกิดจากต้นกะหล่ำปลี โดยเป็นส่วนของหน่อที่งอกออกมาใหม่จากต้นของกะหล่ำปลี หลังจากที่ผักกะหล่ำปลีถูกเก็บเกี่ยวเป็นหัว ๆ ออกมาแล้ว ซึ่งถ้าไม่ได้ถอนส่วนโคนต้นออกมาด้วย ส่วนที่เป็นตอหรือตาของกะหล่ำปลี ก็สามารถแตกเป็นแขนงออกมาได้ใหม่ ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ก็จะกลายเป็น ผักแขนง ที่พร้อมถูกเก็บเกี่ยวมาเพื่อทำอาหาร

ผักแขนงยังเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ยอดผัก” ซึ่งเป็นผักสีเขียวที่มีขนาดเล็ก ลักษณะเป็นการผสมผสานระหว่างผักคะน้าและกะหล่ำปลี (นี่แหละเหตุผลที่ทำให้เข้าใจผิดและสับสนกัน) เป็นผักที่มีความกรอบ รสชาติคล้ายคะน้า แต่ไม่ขมเหมือนกับใบเขียวแก่ของผักคะน้า เป็นที่นิยมในการนำมาประกอบอาหาร

ผักแขนงยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย ได้แก่

  • เป็นผักที่มีสารโฟเลตสูง สารชนิดนี้จะอยู่ในเลือดมีสรรพคุณช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งและเชื้อไวรัสต่าง ๆ หากในเลือดมีสารโฟเลตต่ำ จะเป็นจุดอ่อนให้สารก่อมะเร็งเข้าโจมตีเซลล์ที่ดีได้ ดังนั้นการกินผักแขนงจึงเป็นการเพิ่มโฟเลตในเลือดทำให้ไม่เสี่ยงต่อโรคมะเร็งร้ายนั่นเอง
  • อุดมไปด้วยสารอินโดล ที่ช่วยต่อต้านการเกิดมะเร็งได้ดี ซึ่งสารชนิดนี้จะกระตุ้นการทำงานของตับให้สร้างเอนไซม์ออกมาใช้ในการต้านมะเร็ง และควบคุมระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนของเพศหญิงให้เป็นปกติ เพราะหากมีฮอร์โมนนี้มากเกินไปจะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านมค่อนข้างสูง
  • วิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา ช่วยทำให้การมองเห็นดีขึ้น และชะลอการเสื่อมของตา
  • อุดมด้วยวิตามินซี มีฤทธิ์ที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้สดใส สุขภาพดี ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัย 
  • มีสรรพคุณที่ช่วยบำรุงกระดูก ฟัน และเส้นผมให้แข็งแรง 
  • มีสรรพคุณช่วยทำให้ภูมิคุ้มกันโรคทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลทำให้อาการเจ็บป่วยจากโรคต่างๆ หายได้เร็ว 
  • ช่วยในการต้านทานโรคทางเดินหายใจได้ ทำให้ระบบการหายใจมีประสิทธิภาพที่ดี
  • มีฤทธิ์ที่ช่วยในการรักษาและสมานแผลให้หายได้เร็ว ไม่ว่าจะเป็นบาดแผลสด แผลไหม้ รวมไปถึงแผลผ่าตัดก็ได้เช่นกัน
  • ช่วยในการบำรุงเลือด ช่วยซ่อมแซมเส้นเลือดฝอยเล็ก ๆ ภายในร่างกาย
  • ช่วยลดคอเลสเตอรอลและการเกิดเส้นเลือดอุดตันได้

การเลือกผักแขนง ในการนำไปประกอบอาหาร ควรเลือกผักแขนงที่ใบที่มีสีเขียวสด ไม่เหี่ยว หรือไม่มีรอยด่าง ช้ำ หากมีรอยหนอนอยู่บนใบด้านนอก ให้เด็ดใบนั้นออกก่อนนำไปประกอบอาหาร

วิธีผัดผักแขนงไม่ให้เหม็นเขียว ให้นำไปล้างด้วยน้ำสะอาดก่อน 1 รอบ นำมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นนำไปล้างในน้ำเกลืออีก 1 รอบ แล้วแช่ไว้สัก 10-15 นาที จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำธรรมดา นำขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำอีกรอบ เพียงเท่านี้ก็จะได้ผักแขนงที่ไม่ขม ไม่เหม็นเขียว สามารถนำไปประกอบอาหารต่าง ๆ ได้

 

ข้อมูล
https://cheewajit.com/healthy-food/diy-tips/229198.html
https://www.sgethai.com/article/สาระดี-ๆ-ผักแขนง-คืออะไร/
https://cooking.kapook.com/view260254.html

สุขสาระออนไลน์ ฉบับที่ 230
เดือนเมษายน 2567
มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.)
www.muslim4health.or.th


ความคิดเห็น