วิทยากรต้านบุหรี่จาก สสม.

ตอฮีตร์ สายสอิด 

มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย สสม. เป็นองค์กรมุสลิมที่เริ่มต้นโครงการต้านบุหรี่ในสังคมมุสลิม รวมไปถึงโครงการมัสยิดปลอดบุหรี่ ที่ได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 847 แห่ง จึงได้รับการยอมรับจากคณะครูทั้งโรงเรียนภาครัฐ ภาคเอกชน และครูประจำศูนย์อบรมจริยธรรมประจำมัสยิดหรือโรงเรียนตาดีกา รวมไปถึงบรรดาอิหม่ามและกรรมการมัสยิด ที่ได้เชิญวิทยากรจาก สสม.เข้าให้ความรู้ในเรื่องพิษภัยบุหรี่ และการจัดการมัสยิดปลอดบุหรี่ โดยวิทยากรจาก สสม.ได้เข้าอบรมให้ความรู้เรื่องพิษภัยบุหรี่แก่นักเรียนมาแล้วไม่น้อยกว่า 30 โรงเรียน (ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างและภาคใต้ตอนกลาง) 

ในเดือนสิงหาคม-กันยายน 2566 วิทยากรต้านบุหรี่จาก สสม. ได้รับเชิญจากนายรอเซ็ง ไหรเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลเกาะแต้ว จังหวัดสงขลา ให้เข้าร่วมอบรมเรื่องการจัดการมัสยิดปลอดบุหรี่กับบรรดาอิหม่าม กรรมการมัสยิด ในพื้นที่ตำบลเกาะแต้ว ซึ่งไม่ได้อยู่ในเครือข่ายมัสยิดปลอดบุหรี่ของ สสม. เพื่อสร้างกระบวนการจัดการมัสยิดปลอดบุหรี่ และนำร่องมัสยิดในพื้นที่เพื่อเป็นตัวอย่างแก่มัสยิดอื่น ๆ ต่อไป   

โดยในวันที่ 17 สิงหาคม 2566 นายตอฮีตร์ สายสอิด  วิทยากรต้านบุหรี่จาก สสม. พร้อมด้วยนายธรรมนูธ เสาะแม อิหม่ามประจำมัสยิดมัสยิดดาหรนอาหมัน เครือข่ายมัสยิดปลอดบุหรี่ สสม. จังหวัดสงขลา ร่วมเป็นวิทยากร แลกเปลี่ยนประสบการณ์การขับเคลื่อนมัสยิดปลอดบุหรี่ ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลเกาะแต้ว

วันที่ 8 กันยายน 2566 นายตอฮีตร์ สายสอิด และนายไฟซอล สะเหล็ม วิทยากรต้านบุหรี่จาก สสม. เป็นวิทยากรการสร้างกระบวนการมัสยิดปลอดบุหรี่ ณ มัสยิดบ้านเกาะแต้ว หมู่ 6 ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา

วันที่ 22 กันยายน 2566 นายตอฮีตร์ สายสอิด  วิทยากรต้านบุหรี่จาก สสม. เป็นวิทยากร การสร้างกระบวนการมัสยิดปลอดบุหรี่ ณ มัสยิดยามีอุนลุดดีน (บ้านเกาะวา) ม.7 ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา

สสม. มีวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ดังกล่าว ที่ได้รับการยอมรับจากนักเรียน และคณะครู ว่าสามารถดำเนินกิจกรรมได้อย่างสนุกสนานและมีเนื้อหาสาระวิชาการ ทำให้นักเรียนได้รับความรู้และเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมดังกล่าว โดย วิทยากร สสม. ที่มีคุณภาพ  ได้แก่ นายลุกมาน กูนา นายไฟซอล สะเหล็ม นายตอฮีตร์ สายสอิด นายดลรอฮีม พันหวัง และนายอนนต์ ตุหาย ที่พร้อมจะเข้าไปดำเนินกิจกรรมดังกล่าว

ตัวอย่างโรงเรียนที่ สสม. เข้าไปทำกิจกรรมรณรงค์พิษภัยบุหรี่ให้กับนักเรียน ได้แก่

  1. โรงเรียนบ้านกลาง จ.สงขลา
  2. โรงเรียนชุมชนบ้านด่าน จ.สงขลา
  3. โรงเรียนกัลยาณชนรังสรรค์มูลนิธิ มัสยิดบ้านเหนือ จ.สงขลา
  4. โรงเรียนบ้านหน้าวัง จ.พัทลุง
  5. โรงเรียนบ้านเจาะบาแน จ.ปัตตานี
  6. โรงเรียนโรงเรียนบ้านตันหยงเปาว์ จ.ปัตตานี
  7. ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดสือรง (ตาดีกานูรูลยากีน) จ.ปัตตานี
  8. ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดริยาฎุลยันนะห์ นัดโต๊ะโมง จ.ยะลา
  9. ศูนย์การศึกษาประจำมัสยิด (ตาดีกาดารุสสลาม) บ้านลูโบะดีแย จ.นราธิวาส
  10. ศูนย์การศึกษาประจำมัสยิด (ตาดีกาอิฮยาอุสุนนะห์) บ้านลาไม จ.นราธิวาส

โรงเรียน มัสยิด องค์กรใด สนใจอยากให้ วิทยากรจาก สสม. เข้าไปจัดกิจกรรมหรือออกแบบการจัดกิจกรรม สามารถติดต่อมาทางทางเพจ : มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.) เรามีวิทยากรที่มีคุณภาพพร้อมให้บริการ


สุขสาระออนไลน์ ฉบับที่ 230
เดือนเมษายน 2567
มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.)
www.muslim4health.or.th

ความคิดเห็น