ประสบการณ์ของฉัน กับเดือนรอมฎอนในญี่ปุ่น

โดยอิมตยา ราห์มี ลาซูอาร์ดินี

เรื่องเล่าของชาวอินโดนีเซียที่ใช้ชีวิตอยู่ในญี่ปุ่นผ่าน blog.gaijinpot ผ่านบทความชื่อ My Experience with Ramadan in Japan เธอเล่าว่า

อิมตยา ราห์มี ลาซูอาร์ดินี

การถือศิลอดในญี่ปุ่นฟังดูแล้วอาจจะเป็นเรื่องยากในฐานะมุสลิมจากอินโดนีเซียที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น ขณะที่รอมฎอนในอินโดนีเซียเสียงเรียกจากมัสยิดดังก้องในยามพระอาทิตย์ตกดิน ขณะที่ชีวิตปัจจุบันของฉันในญี่ปุ่น ที่ซึ่งฉันกำลังเดินทางเพื่อพัฒนาจิตวิญญาณและตัวตนของฉัน

การเตรียมตัวสำหรับรอมฎอนในญี่ปุ่น 

ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฉันในขณะเตรียมตัวสำหรับรอมฎอนคือการหาอาหารฮาลาล สิ่งนี้ทำให้ฉันพิจารณาธุรกิจในท้องถิ่น ซึ่งต่อมาเป็นวิธีที่ดีในการผสมผสานกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น ฉันตระหนักได้ว่าคนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการจัดหาและเตรียมอาหารเป็นพิเศษ และในการทำเช่นนั้น ฉันค้นพบโอกาสในการสำรวจอาหารที่ได้รับการรับรองฮาลาลและส่วนผสมที่ได้รับการรับรองฮาลาล เช่น ซีอิ๊วของ Kikkoman

ฉันยังเตรียมอาหารญี่ปุ่นที่สามารถดัดแปลงเป็น เมนู ละศีลอด และซูโฮร์ได้ด้วย ฉันทำซูชิและคาราอาเกะ (ไก่ทอดญี่ปุ่น) ด้วยไก่ฮาลาลและแป้งจับคู่กับซัมบัล (ซอสพริกอินโดนีเซีย) การหลอมรวมรสชาติอินโดนีเซียเข้ากับอาหารญี่ปุ่นเป็นเรื่องสนุก

การถือศีลอดในญี่ปุ่นในช่วงรอมฎอน 

เดือนรอมฎอนในญี่ปุ่นก็เหมือนกับอีกวันหนึ่ง ไม่มีวันหยุดรอมฎอนและไม่มีการลดเวลาทำงานเหมือนในอินโดนีเซีย ที่บางบริษัทอาจมีเวลาทำงานสั้นลง เพื่อนชาวญี่ปุ่นของเราจะกินดื่มต่อหน้าเราเหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม ฉันพบว่าช่วงเวลาเหล่านี้ได้กระชับความสัมพันธ์และความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งในศรัทธาของฉันมากขึ้น

การได้รับประทานอาหารละศีลอดใต้ต้นซากุระที่บานสะพรั่งเป็นประสบการณ์แบบญี่ปุ่นที่ไม่เหมือนใครสำหรับฉัน มันเพิ่มชั้นของความสงบและความสวยงามให้กับการสะท้อนเดือนรอมฎอนของฉัน โดยการผสมผสานการไตร่ตรองทางจิตวิญญาณเข้ากับความสุขทางสุนทรีย์ ในฤดูกาลซากุระ 

ในช่วงรอมฎอน นอกเหนือจากการอดอาหารและการละหมาดห้าเวลาแล้ว หนึ่งในนั้นคือ การละหมาดตารอเวียะห์ ที่จะเริ่มปฏิบัติกันในทุกค่ำคืนของเดือนรอมฎอน ยามเย็นอันเงียบสงบในญี่ปุ่นเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการสงบจิตใจ ทำให้ได้ฝึกคิดไตร่ตรองและได้พบกับความสงบอันลึกซึ้ง อย่างแท้จริง

ในอินโดนีเซีย ฉันมักจะทำละหมาดตารอเวียะห์ ทุกค่ำคืนในมัสยิด อย่างไรก็ตามในญี่ปุ่นฉันทำคนเดียวเนื่องจากอพาร์ตเมนต์ของฉันอยู่ห่างจากมัสยิดที่ใกล้ที่สุดมากเกินไป ตอนนี้ละหมาดตารอเวียะห์ ดูเหมือนจะเป็นประสบการณ์ทางจิตวิญญาณที่ใกล้ชิดสำหรับฉันมากขึ้น

การอ่านอัลกุรอาน เป็นอีกหนึ่งแนวทางปฏิบัติที่ฉันรวมไว้ในกิจวัตรรอมฎอนของฉัน การอ่านและการไตร่ตรองโองการอัลกุรอานในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่มุสลิมนี้ทำให้ข้อความที่มีลักษณะเป็นสากลของอัลกุรอานแข็งแกร่งขึ้น มันเป็นแหล่งความเข้มแข็งสำหรับฉันและเป็นเครื่องมือในการเชื่อมโยงตัวเองกับชาวมุสลิมคนอื่นๆ ในญี่ปุ่น

ชุมชนมุสลิมในญี่ปุ่นทำให้ฉันรู้สึกเป็นที่ต้อนรับในต่างแดน 

ชุมชนมุสลิมในญี่ปุ่นซึ่งมีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมและประเพณี ทำให้ฉันรู้สึกเป็นที่ต้อนรับในต่างแดนแห่งนี้ การพบปะดังกล่าวเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของความสามัคคีแห่งศรัทธาและมรดกของเรา ทุกช่วงละศีลอดเป็นเวลาของเราในการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน แบ่งปันเรื่องราวของบ้านเกิดของเรา และกระชับความสัมพันธ์นี้ด้วยการแบ่งปันอาหาร ซึ่งจะทำให้จิตวิญญาณของเดือนรอมฎอนกลายเป็นจริง

ภายนอกชุมชนมุสลิม เพื่อนและเพื่อนร่วมงานชาวญี่ปุ่นของฉันถามคำถามและพยายามทำความเข้าใจการอดอาหารในระหว่างวัน เป็นการแสดงความเคารพอย่างสูงและมีช่องทางในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมมากขึ้น

เมื่อมองย้อนกลับไปที่ประสบการณ์เดือนรอมฎอนของฉันในญี่ปุ่น ฉันตระหนักได้ว่าศาสนาอิสลามสามารถแพร่กระจายเกินกว่าบรรทัดฐานและนำไปใช้กับสภาพแวดล้อมทุกประเภท การเดินทางของฉันได้เปิดโลกทัศน์ของฉันให้กว้างขึ้นเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของความศรัทธาทางศาสนา ความสำคัญของการอยู่ในชุมชน และประโยชน์ของความหลากหลายทางวัฒนธรรม

สำหรับเพื่อนมุสลิมของฉันที่กำลังเฉลิมฉลองเดือนรอมฎอนในญี่ปุ่น คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์นี้ได้หากหัวใจและจิตใจของคุณเปิดกว้าง พยายามค้นหาชาวมุสลิมในชุมชนท้องถิ่นของคุณ ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น และแนะนำความปีติยินดีของเดือนรอมฎอนให้ผู้อื่นรู้จัก

คุณเคยมีประสบการณ์เดือนรอมฎอนในญี่ปุ่นหรือไม่? อย่าลังเลที่จะแบ่งปันประสบการณ์ของคุณในความคิดเห็นด้านล่าง!


ที่มา
https://blog.gaijinpot.com/my-experience-with-ramadan-in-japan/

สุขสาระออนไลน์ ฉบับที่ 230
เดือนเมษายน 2567
มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย (สสม.)
www.muslim4health.or.th

ความคิดเห็น